Taberd.org Help Hướng dẩn    
 
To friends
Đề mục: Chuyện tứ xứ
Chủ đề: 
HĨM & CU
  (3 trả lời)
  PreviousNext
# 8011
  18 tháng 07, 2015 10:05  Hĩm & Cu viết

Khi các triết gia và các lãnh tụ chính trị và tôn giáo mọi nơi trên thế giới không còn biết cách nào để thay đổi thế giới, thì Hĩm & Cu nhảy ra làm việc đó.Hĩm & Cu là hai nhân vật giữ vai trò quan trọng tột bậc trong nhân loại. Hai Ngài có mặt từ đầu đến cuối lịch sử nhân loại, quyết định sự khai sinh và kết thúc của lịch sử ấy.Những chân dung xưa nhấ t của Hĩm & Cu đã bị thất lạc và huỷ hoại. Nhưng dẫu sao người ta vẫn còn tìm lại được chân dung của Hĩm & Cu qua nét khắc đẽo thô sơ trên đá cách đây hàng ngàn năm. Đến thăm những ngôi đền hoang phế ở Karnataka, Andhra Pradesh và Maharashtra, Ấn Độ, ta có thể nhìn thấy tượng Lajja Gowri, một hình thức thể hiện sinh động của Yoni (Hĩm):
Con người thờ phượng Hĩm và cầu xin Ngài ban sức khoẻ và khả năng duy trì nòi giống. Họ đảnh lễ Hĩm bằng cách trét bơ và bột quả gấc vào Hĩm rồi kính cẩn liếm cho Ngài được hài lòng.
Người ta cũng đã tìm thấy một chân dung hùng dũng của Linga (Cu) trong phế tích của ngôi đền ở Mohejadero. Cu được đẽo bằng đá vào khoảng 3 ngàn năm trước Công Nguyên:
Hĩm & Cu hợp tác với nhau để sinh ra con người. Cho đến nay, những tượng đá ghi lại hình ảnh đẹp đôi của hai Ngài vẫn tồn tại khắp nơi trên trái đất:
đẹp đôiVới tâm hồn trong sáng và trí óc thông minh, con người thời xa xưa đã thờ phượng hai đấng sinh thành của mình suốt nhiều ngàn năm. Ở một chặng nào đó của lịch sử, khi trí óc trở nên ngu muội và tâm hồn trở nên vẩn đục, con người bắt đầu xao lãng việc thờ phượng Hĩm & Cu, và lao đầu vào việc tổ chức những hệ thống quyền lực nhằm thoả mãn những lợi thú phàm tộc của mình. Vô số dạng thức mang danh chính trị, tôn giáo, đạo đức mọc lên như nấm từ đó.
Sau một thời gian dài xao lãng thờ phượng Hĩm & Cu, vô số người trở nên u mê và đánh mất dần hẳn khả năng cảm thụ vẻ đẹp tuyệt trần của hai Ngài. Trong những kẻ thông minh còn sót lại, ai không đam mê quyền lợi phàm trần, thì chui vào một góc nào đó để lẳng lặng tiếp tục làm thơ, viết văn, viết triết luận về hai Ngài, còn ai đam mê quyền lợi phàm trần, thì trèo lên các bục cao để làm các nhà lãnh đạo.
Quá lâu không chiêm ngưỡng Him & Cu, nhiều người hoàn toàn quên mất dung nhan của hai Ngài. Bởi thế, nhiều kẻ xấu mồm và phạm thượng mặc tình nói nhảm, thậm chí chúng đã dám tung ra lời đồn rằng hai Ngài trông rất xấu xí, ô uế. Giới lãnh đạo quần chúng cũng không muốn quyền lực của mình có cơ bị lu mờ trước sức mạnh của vẻ đẹp bất tử của Hĩm & Cu nên luôn luôn ra sức thổi phồng lời đồn phạm thượng này.
Thế rồi, giới lãnh đạo quần chúng ngày đêm ra sức viết những bộ luật "đạo đức" nghiêm khắc đặt căn bản trên 3 điều: Không Nói, Không Thấy và Không Nghe bất cứ điều gì liên quan đến Hĩm & Cu. Đồng thời, bọn chúng sai công nhân ngày đêm dệt ra không biết bao nhiêu vải vóc để che đậy dung nhan cũa hai Ngài.
Trong trạng huống đó, thơ, văn, triết lý của những kẻ thông minh trung thành với Hĩm & Cu tất nhiên bị đám đông u mê tẩy chay, thậm chí còn bị giới lãnh đạo mỵ dân kết án và trừng phạt.
Với lòng bao dung vô lượng, hai Ngài Hĩm & Cu không lấy làm nóng giận, cứ thanh thản để mặc cho dung nhan tuyệt mỹ của mình bị che khuất sau những lớp màn, lớp vải. Từ đó, hiếm khi ta thấy Hĩm & Cu xuất hiện nơi công cộng, ngoại trừ những tình huống rất đặc biệt khiến hai Ngài phải ra mặt để giải quyết vấn đề. Lâu lâu ta mới thấy hai Ngà i xuất hiện thoáng qua đâu đó rồi biến mất.
Là đứa con khiêm tốn trung thành của Hĩm & Cu, tôi may mắn có lần được Hĩm & Cu ban thưởng cho hai bức chân dung của hai Ngài mà tôi vẫn trân trọng gìn giữ còn hơn châu báu. Nhân đây, tôi xin trình ra để chư độc giả được cơ hội chiêm ngưỡng mà hưởng nhiều ơn phước.
chân dung Hĩm
(nhiếp ảnh gia Alexander Shakhabalov thực hiện)
chân dung Cu (điêu khắc gia Michelangelo thực hiện)
Hy vọng hai bức chân dung trên đây sẽ làm bọn người phạm thượng và láo khoét phải câm mồm lại mà phủ phục xuống để chiêm ngưỡng. Chỉ có những kẻ điên loạn, ngu xuẩn tột bậc, hay hạng tiểu nhơn có mắt không tròng mới còn dám lải nhải rằng hai Ngài trông xấu xa và ô uế.
Tất nhiên, hai bức chân dung trên đây ghi lại lúc ha i Ngài đang vui vẻ, thư thái bình thường. Còn lúc hai Ngài đang quá hưng phấn trong công việc phát triển lịch sử tồn lưu của nhân loại, thì hai Ngài có thay đổi ít nhiều về màu sắc, kích thước và tư thế. Tuy nhiên, tôi cũng đã có hân hạnh chiêm ngưỡng dung nhan của hai Ngài vào lúc ấy, và xin thưa cùng chư độc giả rằng lúc ấy hai Ngài còn diễm lệ hơn gấp bội. Nhiếp ảnh gia đại tài Alexander Shakhabalov và điêu khắc gia xuất chúng Michelangelo đã không thể ghi lại được chân dung hai Ngài vào giây phút ấy vì quá xúc động.
Bây giờ tôi xin quay về với cái ý ở đầu bài, rằng: khi các triết gia và các lãnh tụ chính trị và tôn giáo đành bó tay trước thế sự, thì Hĩm & Cu sẽ ra tay.
Theo trí nhớ tệ hại của tôi, thì cách đây đến 10 thế kỷ, ngài Hĩm đã xuất hiện một lần rất ư ngoạn mục, khiến bao nhiêu hoạ sĩ thiên tài phải đua nhau ghi nhận, rồi vẽ đi vẽ lại suốt nhiều thế kỷ. Đó là dịp Phu nhân Godiva (1040-1080) tự lột trần truồng, cưỡi ngựa giữa thành phố, để chống lại chính sách thuế khoá bóc lột của hoàng đế Anh quốc. Mời chư độc giả chiêm ngưỡng một bức được vẽ bởi một bàn tay thiên tài vào thế kỷ 19:
"Lady Godiva", hoạ phẩm do John Colliers thực hiện năm 1898
Tôi xin trân trọng thưa rằng phải có óc thông minh và lòng can đảm tột bậc, Phu nhân Godiva mới có thể khám phá cái quyền làm chủ thân xác mình và sử dụng thân xác mình để tranh đấu cho sự thay đổi cuộc sống con người. Chỉ làm được điều đó thì mới xứng đáng là con cháu của Hĩm & Cu.
Godiva đã đi trước phong trào nữ quyền hiện đại đến 10 thế kỷ!
II
Nhờ có những bậc thánh nhân anh dũng siêu phàm như Godiva làm gương, một số gái trai thông minh trong quần chúng dần dần tỉnh ngộ và quay về trước bàn thờ Hĩm & Cu mà sám hối. Thế rồi, họ dùng chữ nghĩa thuyết phục bằng hữu anh chị em lần lượt từ bỏ cõi u mê.
Đến cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, trong thời buổi nhân loại đang bị dày xéo vì chiến tranh, áp bức, bất công, bệnh tật và môi sinh ô nhiễm, những nữ tú nam thanh giác ngộ thỉnh thoảng lại xin hai Ngài Hĩm & Cu khả kính tột bậc giúp sức để họ xông xáo xuống đường đổi thay cuộc sống con người.
Thật vậy, Hĩm & Cu đã giúp trai gái làm được những điều tuyệt diệu khắp nơi. Tôi xin mời chư độc giả xem lại chỉ vài hình ảnh khiêm tốn đã được báo chí phàm trần ghi nhận.
1. Hĩm & Cu giúp làm trong sạch môi trường sống:
Chống lại việc sử dụng xăng dầu quá trớn làm ô nhiễm môi sinh, Hĩm & Cu đã tổ chức một chiến dịch Cưỡi Xe Đạp Truồng (World Naked Bike Ride) vào ngày 12.06.2004 tại San Francisco (đồng loạt với 14 quốc gia khác trên thế giới). Từ đó đến nay, những cuộc cưỡi xe đạp như thế vẫn diễn ra hằng năm.
hai Ngài Hĩm & Cu cùng gái trai chuẩn bị xuống đường
Hĩm đã sẵn sàng
"Đừng khoan mỏ dầu, hãy dùi vào thằng cha Bush"
Hĩm và gái cùng hành động
2. Hĩm & Cu giúp chống vũ khí nguyên tử và chống chiến tranh:
Ngày 4.10.1999, Hĩm & Cu cùng gái trai xuống đường trước Herbst Theater của War Memorial Veterans Building ở San Francisco, đi dọc theo đường Van Ness, hát lớn: "Disrobe for disarmament" (Hãy cởi quần để giải trừ vũ khí), và "News, not nukes" (Hãy truyền bá tin tức, dẹp vũ khí hạt nhân).
"Hãy cởi quần để giải trừ vũ khí"
Bên Anh quốc, đầu năm 2003, thanh nữ ở Ashdown Forest (đông Sussex ) cũng tự lột trần truồng để chống lại cuộc xâm lăng Iraq :
PEACE (Hoà Bình)
Cùng lúc ấy, ở Marin County, San Francisco, chị em cùng thoát y 100%, nằm xếp thành chữ NO WAR (Không Chiến Tranh):
# 8012
  18 tháng 07, 2015 10:08  Hĩm & Cu 2 viết,  
Ngay sau đó, vào tháng 2.2003, hơn 700 chị em Úc cũng khoả thân, xếp thành chữ NO WAR trên ngọn đồi ở Byron Bay, New South Wales :
3. Hĩm & Cu giúp xoá đói giảm nghèo và phòng chống SIDA:
Ngày 26.8.2004, Hĩm & Cu cùng gái trai ở New York đã biểu tình tại Madison Square đòi chính phủ Bush xoá nợ cho 50 nước nghèo nhất thế giới để giúp các nước ấy có điều kiện chống lại bệnh SIDA:
4. Hĩm & Cu giúp chống lại sự bất công kinh tế của chế độ tư bản toàn cầu:
Tháng 6, 2003, Hĩm cùng chị em ở Sacramento, California, thoát y xuống đường để chống lại cuộc họp của World Trade Organization:
Sát cánh với Hĩm và chị em, Cu cùng anh em sẵn sàng tham chiến:
Khí thế bừng bừng của các Hĩm bốc lửa và Cu kiên cường khiến nhà nước phải đem lực lượng cảnh sát vũ trang ra để phòng thủ [sợ các dinh thự của chính phủ Mỹ sẽ phát hoả]:Thế nhưng, trước dung nhan vĩ đại của Hĩm, bọn cảnh sát vũ trang đã rụng rời, điếng lặng cả người:
5. Hĩm & Cu giúp chống lại việc hành hạ loài vật:
Hĩm & Cu không chỉ yêu thương che chở cho con người, mà còn mở lòng từ bi đến cả súc vật. Ở Hồng Kông, nhân loại đã mục kích Hĩm & Cu chống lại việc sử dụng áo quần bằng lông của các loài thú hiếm:
"Thà ở truồng còn hơn mặc lông thú"
Ở Tây-ban-nha, nhân loại lại được diện kiến Hĩm & Cu trong cuộc xuống đường kêu gọi bài trừ trò chơi đấu bò tót:

"Chấm dứt trò đấu bò đẫm máu!"
III
Đấy, vẻ đẹp, quyền năng và lòng từ bi của Hĩm & Cu bát ngát đến dường ấy, nhưng có nhiều kẻ ngu muội vẫn không nhận thức được vì đã lỡ tin vào lời đồn của bọn lẻo mép phạm thượng hoặc đã bị các quy lực thế gian hù doạ hay tẩy não. Do đó, thỉnh thoảng, các anh chị em giác ngộ lại phải thoát y và rước Hĩm & Cu xuống đường để kêu gọi nhân gian chiêm ngưỡng mà tỉnh thức:
Hĩm và chị em
Cu xuất hiện như khủng long "Penisaurus Rex"
Thậm chí, để giúp nhân gian tỉnh thức trước những lời đồn nhảm về những điều mà họ vẫn tưởng là xấu xa, dơ dáy, các anh em giác ngộ đã rước những chiếc "tampon" vĩ đại đi qua khắp những đường phố chính ở Sydney trong Đại Hội Mardi Gras 2000:
Buồn thay, trên mặt địa cầu, không phải đâu đâu cũng may mắn như thế. Ở những quốc gia nằm trong tay giới lãnh đạo độc tài sắt máu thì thật khó có ai dám rước Hĩm & Cu xuống đường cho nhân gian chiêm ngưỡng. Chẳng hạn, ở Afghanistan, chính quyền Taliban khi còn tại vị đã dùng bạo lực để tuyệt đối cấm nhân gian chiêm ngưỡng Hĩm & Cu. Họ sử dụng không biết bao nhiêu vải vóc và xiềng xích để giam cầm con người.
Không còn được làm chủ thân xác mình, không được quyền sử dụng thân xác mình theo sở ý, thì còn cơ hội nào nữa để bản thân và đồng loại được chiêm ngưỡng dung nhan Hĩm & Cu, và cuộc sống còn g ì mà đáng sống? Bởi thế, chị em dưới chế độ Taliban phải tìm mọi cơ hội để được một lần giải phóng thân xác mình. Tôi đã có dịp xem một đoạn phim hoạt hình rất hay, nhan đề là Taliban Women's Revolt (Cuộc nổi dậy của phụ nữ Taliban). Mời chư độc giả vào thưởng lãm tại:http://www.newgrounds.com/portal/view.php?id=37558
một cảnh trong Taliban Women's Revolt
Trên đây là hình chụp nhanh một cảnh trong phim. Osama bin Laden cùng hàng ngũ lãnh đạo Taliban đang hùng hồn tuyên truyền "chính nghĩa" trước ống kính của đài truyền hình, và phía sau lưng họ là hàng chục chị em đứng thẳng tắp, từ đầu đến chân bị gói cứng đơ như những xác ướp. Thế nhưng, trong lúc bọn ác ôn này đang bô bô mô tả cái đức hạnh phục tùng tuyệt đối của phụ nữ Afghanistan, thì chị em ta quyết định nhân cơ hội ngàn vàng để tự giải phóng thân xác mình trước nhãn quan thế giới. Và thế giới được một lần nhận ra rằng trong chốn địa ngục Taliban, vẫn còn nguyên dung nhan diễm tuyệt của Hĩm.
Thật thế, ước mơ to lớn nhất của phụ nữ dưới ách Taliban là được giải thoát khỏi cái ngục tù đã trói buộc thân xác mình. Họ muốn giành lại thân xác mình như giành lại một đoá hoa quý và góp hương sắc đoá hoa ấy vào thiên anh hùng ca của vẻ đẹp muôn thuở giữa tạo vật.
# 8013
  18 tháng 07, 2015 10:09  Hĩm & Cu 3 viết,  
Cô gái Afghanistan này nghĩ gì khi quyết định vén cái váy đen ngục tù ấy lên trước máy chụp hình?
Cô muốn được sống thật sự với chính mình, vượt qua những lớp vải vóc quái ác của thứ "đạo đức" phi nhân tính ấy. Nhìn dáng ngồi của cô, tôi liên tưởng ngay đến dáng ngồi của nàng Carmenlita đang thanh thản phơi mình dưới ánh sáng nhiệm mầu của mặt trời:
Nhưng có lẽ đối với cô gái dưới ách Taliban kia, Carmenlita mãi mãi chỉ có trong huyền thoại. Tưởng chừng chỉ cần vất bỏ bộ y phục ngục tù ấy, cô gái Afghanistan và nàng Carmenlita lập tức trở thàn h một, nhưng trong cái xứ sở khốn cùng ấy, cô gái Afghan-Carmenlita nhất định sẽ phải trả giá bằng cái chết.
IV
Trong lúc ở góc này của trái đất, những con người dưới chế độ Taliban đang bị một ngục tù dã man trói buộc thân xác mình, thì ở góc kia của trái đất, nữ tú nam thanh hớn hở rủ nhau cùng hoà mình với thiên nhiên vạn vật.
Sáng ngày 7.10.2001, dưới mưa phùn lất phất, 4.300 hậu duệ của Hĩm & Cu cùng nhau cởi bỏ hết quần áo, hân hoan đi bộ về trung tâm thành phố Melbourne , Úc châu. Lác đác đó đây những nhà đạo đức giả len lén nhìn qua cửa sổ, rồi nấc lên vì uất ức.
Gái trai vui sướng và hãnh diện vai kề vai bước về bờ sông Yarra, nơi thân xác thiên nhiên của họ sẽ được ghi vào ống kính của nghệ sĩ Spencer Tunick và được truyền đi khắp cả thế gian.
Còn hơn thế nữa, rạng ngày 8.06.2003, trong không khí lạnh 15 độ C, 7.000 gái trai thanh lịch của Tây-ban-nha vất bỏ hết áo quần, tay trong tay bước về trung tâm thành phố Barcelona, và lặng lẽ nằm trên mặt đất, nhìn lên trời cao.
Họ tuyên dương thân xác mình trước vũ trụ, con người, và nghệ thuật. Họ trở thành bàn thờ của cái Đẹp. Mặc kệ cho những nhà đạo đức giả khóc nức nở và đấm ngực tru tréo sau những rèm cửa hé! Bảy ngàn con người đẹp hơn tất cả những loài hoa đã làm nên một khúc anh hùng ca thân xác vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, khúc anh hùng ca dâng lên cho Hĩm & Cu cao tuyệt vời.
# 8014
  18 tháng 07, 2015 14:53  Thằng Cu - Tương Lai Văn Hoá Việt Nam viết,  
Hôm nay Đông Tà Vẹt mới lên tiếng về Cu, Hĩm, 2 điểm ghi vào.

Thiền sư Nhất Hạnh, từ địa vị nhà văn hoá, đầu năm 1982 đã viết cuốn Tương Lai Văn Hoá Việt Nam , mà ngay dưới tựa sách đã viết "(Viết cho thằng Cu và con Hĩm)".   Bìa màu nâu, trang nhã, dân tộc:

http://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/giang-kinh/tuong-lai-van-hoa-viet-nam?set_language=vi

"Cuốn sách" này mỏng te, chắc dưới 5 -> 7  trang A4, thời sự thay đổi, nhưng những ý căn bản vẫn đáng đọc.  Với tôi đây là một cuốn sách rất hay, và vì rất ngắn các bạn nên bỏ 1, 2 tiếng ra đọc trong tĩnh lặng, suy nghiệm về nó, vì không chỉ nêu ra những nguyên tắc định hướng cho tương lai văn hoá VN, mà những nguyên tắc phổ quát của nó vẫn có thể áp dụng nơi chúng ta đang định cư bây giờ Úc, Pháp, Mỹ, Canada ...   không chỉ cho Việt Nam mà cho con người nói chung:

"Từ mặt trăng, hành tinh xanh là trái đất của ta đã được chụp hình như một cơ thể xinh đẹp; nhưng ta biết rằng cơ thể đó đang bị một loài vi khuẩn tàn phá thảm thương: vi khuẩn đó là loài người. Không những con người đang tàn phá sinh môi mình, con người lại cũng đang xây đắp đời sống hưởng thụ của mình trên xương máu của đồng loại nữa. Ta không thể xét đến một nền văn hóa dân tộc nếu ta không xét đến nền văn hóa của con người và của cả trái đất."

"Không có dân tộc nào mà không có văn hóa. Điều quan trọng là với nền văn hóa của mình, một dân tộc có sống hạnh phúc hay không, có thương yêu nhau không, có làm khổ nhau và làm khổ những dân tộc khác hay không."

"Ta có thể nào tạo một nếp sống vừa đơn giản vừa có an lạc không? Đó đây trên thế giới đã có những người trẻ tuổi giác ngộ, từ bỏ nếp sống tiêu thụ hối hả, tìm với nhau và tạo lập những cộng đồng lành mạnh, sống an hòa với cỏ cây và loài vật, sản xuất mà không làm ô nhiễm môi trường, lao tác mà có thì giờ sinh hoạt tâm linh và nghệ thuật. Khoa học và kỹ thuật cố nhiên là sẽ giữ một vai trò quan trọng trong đời sống mới của ta. Nhưng ta làm thế nào để khoa học và kỹ thuật chỉ phục vụ cho ta trên chiều hướng ấy? Các con hãy suy nghĩ đi, để các con tìm thấy câu trả lời."

"Các con hãy tỉnh táo, đừng say mê một ý thức hệ nào hoặc một chủ nghĩa nào hết để có thể nhìn thấu chân tướng của sự vật. Đừng chỉ nhìn từ một quan điểm. Hãy đừng từ khước bất cứ quan điểm nào. Hãy đừng say sưa trong lý thuyết để có thể nghe rõ tiếng khóc tiếng cười của người đồng loại. Đừng bao giờ dại dột cho mình là đã nắm được chân lý tuyệt đối. Tâm ta chứa chất đầy mê vọng, ta hãy khiêm nhượng và cởi mở để có thể vứt bỏ dần những mê vọng đó. Như vậy từ từ các con sẽ phá được màng lưới ngôn từ và tư tưởng đang che phủ thực tại và phát hiện nguồn sống chân thực cũng như phát hiện nguồn tự do vốn có sẵn trong tâm các con. "

"Nếp sống của con, dù là nếp sống của một cá nhân, là phải biểu hiện cho ý thức văn hóa vừa có tính cách dân tộc vừa có tính cách nhân loại. Văn hóa dân tộc phải được đặt trong môi trường văn hóa nhân loại và phải đóng vai trò xúc tác văn hóa nhân loại trên con đường bảo vệ và làm thăng hóa sự sống."

.....

Chú thích: Thằng Cu, con Hĩm là những chữ rất quen thuộc của Việt Nam, chỉ cùng Cặc, Lồn, và cũng nôm na, cũng hoàn toàn Việt Nam, không một chút Hán Việt, thế thì tại sao ông bà chúng ta không gọi là thằng Cặc, con Lồn?  Tôi chưa tìm ra giải thích thoả đáng, mong ý kiến của các cao nhân, hay những người có duyên nợ với chữ nghĩa (tôi nghĩ tới Phước, Thắng, Chính...)