| Bấm F8 để viết tiếng Việt có dấu (xem Hướng dẫn) | Đề mục | Tào lao (Bàn loạn) | Chủ đề | Sợ Chết, Quên Sống | | 12 tháng 08, 2013 19:43 Vinh viết: Tác giả : Nguyễn Thượng Chánh, DVM
Chết vẫn còn là một việc cấm kỵ tabou,
một điều quá bí ẩn đối với tất cả mọi người. Từ trước tới giờ
vẫn chưa có người quá vãng nào trở lại dương thế để kể lại cho bà
con ta nghe với.
Sợ những gì mập mờ
Con người sợ những cái gì mập mờ, không rõ ràng.Khi gặp những cái
không biết rõ, họ thường hay tưởng tượng, mà xu hướng thường là nghĩ
đến những cái đáng sợ nhất,cũng có thể do bản năng tự vệ của con
người, họ nghĩ ra như vậy để cảnh báo bản thân trước mối nguy hiểm
nào đó.
Chuyện cận tử, thân trung ấm, lúc vừa mới chết thì hồn bay lơ lửng
đâu đó, rồi vào đường hầm thấy toàn ánh sáng chóa lòa, gặp lại bà
con đã chết từ lâu, kêu réo nhau la ới ới, chuyện đầu thai lại,
chuyện tái sinh, chuyện ma quỷ, và còn nhiều thứ lắm lắm…có thật
hay không có thật chẳng có ai biết được hết. Tin hay không là chuyện
riêng của mỗi người.
Có người còn so sánh sự chết cũng không khác gì giấc ngủ mỗi đêm.
Tối ngủ, mình chẳng còn biết gì hết, hổng khác gì như mình đã
chết rồi. Sáng ra thức dậy như được tái sanh trở lại, sống thêm một
ngày nữa. Mừng hết lớn.
Vậy sợ chết là sợ những gì mình không rõ, những gì bí mật mình
chưa biết được.
Người ta sợ chết vì sợ thân xác bê bết máu me, nát bấy, xấu xí đi,
sình thúi ghê tởm quá.
Trường hợp những giây phút trước khi phi cơ lâm nạn lao xuống đất chắc
hành khách phải hãi hùng kinh hoàng tột độ. Đây là một thí dụ rõ
rệt nhất về sự kiện sợ chết.
Có cả trăm câu hỏi được đặt ra nhưng chưa có câu giải đáp nào hết về
sự chết. Mọi người cứ tưởng tượng thế nầy thế nọ cho nên thiên hạ
vẫn còn lo và vẫn còn sợ chết.
Người đời thường nghĩ rằng hễ chết là hết, là trống không, là rơi
vào vực thẩm âm u, là hư vô, tĩnh lặng.
Chết rồi thì mình sẽ đi về đâu sau đó, rồi mình sẽ ra sao? Bởi vậy
nên ai ai cũng đều sợ chết lắm.
Ai cũng phải có ngày chết hết. Đây là một sự thật. Chạy đâu cũng
không khỏi. Đây là điều chắc chắn 100%, thật rõ ràng và là lẽ công
bằng của trời đất.
Trên cõi đời nầy, chỗ duy nhất, nơi mà con người thật sự được hoàn
toàn bình an, không còn thù hận nhau nữa, không bao giờ biết hơn thua,
phân biệt đố kỵ với nhau nữa, đó là chỗ nghĩa địa an giấc ngàn thu.
Cuộc đời thật vô thường, vậy phải biết trân quý sự sống. Thù hận,
tranh đua, phân biệt, cố chấp, ganh tị, suy bì, hơn thua nhau từng
tiếng, từng lời, từng chút một rồi cuối cùng cũng phải chết mà
thôi. Đến lúc đó thì ăn năn hối cải, than khóc, kể lể, luyến tiếc làm
chi cho mất công, muộn màng rồi bạn ơi.
Tại sao hồi còn sống không biết sống cho hòa thuận, thương yêu nhau,
giao hảo nhau trong tình người, biết tha thứ nhau?
Mọi người đều đến cõi đời nầy với hai bàn tay trắng, thì lúc ra đi
cũng chỉ với hai bàn tay trắng mà thôi.
Ai ai cũng đều biết như vậy, nhưng hễ sao mỗi khi nghĩ đến chết thì
thấy rờn rợn và hơi lo một chút.
Bằng mọi giá họ phải níu kéo sự sống lại. Bỡi lý do nầy mà ngày
nay khoa học đã sáng chế ra vô số kỹ thuật để kéo dài thêm sự
sống... Nào là kỹ nghệ thuốc trường sanh, nào là kỹ nghệ ngâm xác
trong khí lỏng liquid nitrogen để chờ ngày tìm ra thuốc trị liệu để
tiếp tục…sống, v.v…
Người ta sợ chết vì sợ mất người mình thương, sợ xa lìa người thân,
bạn bè, xa lìa vợ con, chồng con, sợ không ai nuôi con mình, sợ rồi
đây tụi nó sẽ...sống ra sao?, sợ mất đi cái tôi cùa mình, sợ mất
hết tài sản của cải mà mình đã thật sự khổ công tạo dựng được
trong suốt cả cuộc đời, cũng như sợ chưa thực hiện được những hoài
bão mà mình hằng mong ước, và sợ bị lãng quên, v.v...
Nhưng theo quan niệm triết lý Phật giáo, thì những thứ vừa kể trên
là đều không có thật!
Giàu có, tỷ phú thì sợ chết đã đành, nhưng nghèo rớt mồng tơi,
không có của cải gì ráo trọi cũng sợ chết luôn tuốt luốt.
Thường những người sợ chết là những người còn hoạt động, đi đứng
và còn sinh hoạt được bình thường.
Nếu đã già khú cú đế rồi, bệnh hoạn đủ thứ, sinh hoạt khó khăn, ăn
uống ngủ nghê không được, mà còn bị con cháu bạc đãi hất hủi nầy
nọ thì nhũng người nầy chấp nhận cái chết dễ dàng hơn nhiều.
Sợ chết cũng là một phản ứng tự nhiên của bản năng sinh tồn của
tất cà mọi sinh vật.
Thú vật cũng sợ chết
Trong phạm vi nghề nghiệp, người gõ có thể cả quyết rằng thú vật
như bò, heo lúc bị lùa vào lò sát sanh để làm thịt chúng đều rất
kinh hoàng, la rống, phản ứng lại rất dữ dội vì bản năng sinh tồn.
Hình như chúng biết cảm nhận được cái chết gần kề. Phải chăng thú
vật cũng có tình cảm như chúng ta?
Các tôn giáo lớn đều có đề cập đến vấn đề chết. Mỗi tôn giáo đều
có giải thích một cách khác nhau.
Cách nào nghe ra cũng đều thấy có lý hết với điều kiện là mình
phải có đức tin tuyệt đối vào tôn giáo đó.
Chết qua cái nhìn của Phật giáo
"Đời sống mong manh, cái chết là điều cầm chắc chắn - Life is
uncertain, death is certain"
Đây là tựa đề quyễn sách giá trị nói về cái chết. Sách do Venerable
Dr Sri Dammananda viết và được thầy Thích Tâm Quang dịch. Sau đây là
tóm lược các ý chánh:
Chúng ta không nên sợ chết vì đó là lẽ thường tình, là quy luật tất
yếu của tiến trình của vòng sanh tử mà thôi. Có sanh thì phải có
tử để có thể tái sanh theo nghiệp lực nhân quả luân hồi.
"…Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát
triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
Sự đau đớn về cái chết thật khủng khiếp, đó là một thái độ phát
xuất bởi vô minh.
Con người bị lo âu không phải vì ngoại cảnh mà vì niềm tin và tưởng
tượng về đời sống và mọi thứ của mình. Cái chết, chẳng hạn, tự
nó không khủng khiếp: Khiếp sợ và kinh hãi chỉ do tâm trí chúng ta
tưởng tượng mà ra.
…Tuy nhiên có một phương pháp để vượt qua sự sợ hãi này. Hãy quên đi
quan niệm về cái 'tôi'; hãy đem tình thương phục vụ nhân loại và tỏ
tình thương với người khác. Say mê phục vụ tha nhân, chẳng bao lâu bạn
sẽ tự mình thoát khỏi cái tự kỷ luyến ái nặng nề, mơ ước, kiêu
căng, và tự tôn.
Bệnh và chết cả hai đều là việc xẩy ra tự nhiên trong đời sống của
chúng ta, và chúng ta phải chấp nhận điều đó với sự hiểu biết
…Chúng ta phải cố gắng hiểu rằng mọi việc trong vũ trụ này đều mong
manh. Cuộc sống chỉ là ảo giác hay ảo tưởng. Khi ta phân tách mọi
thứ bằng khoa học hay triết lý, không ham muốn vị kỷ, cuối cùng
chúng ta không thấy gì cả mà chỉ là hư không…"(Ngưng trích -Những
Hạt Ngọc Trí Tuệ Phật Giáo -Thích Tâm Quang dịch)
Hãy làm trắc nghiệm sau đây để biết bạn còn sống thêm được mấy niên
nữa
Ngày nay tin học đã chen vào tất cả mọi lãnh vực trong cuộc sống.
Thậm chí nó còn tiên đoán là chừng nào bạn ra đi về bên kia chín
suối.
Bạn hãy click vào địa chỉ dưới đây,và trả lời. Sau đó thì bạn sẽ
biết chừng nào mình ra nghĩa địa...
Life Expectancy Calculator - BiGLiFE
http://www.projectbiglife.ca/life
Một cái test để cho vui mà thôi chớ không có gì bảo đảm hết! Vậy
đừng có quá lo. Chừng nào chết thì biết liền.
Chết là khởi điểm cuộc rong chơi cuối đời?
Chết là khởi điểm cuộc rong chơi cuối đời? Nhà văn Tràm Cà Mau rất
thực tế trước cái chết. Không nên quá lo. Đàng nào cũng phải chết
một lần mà thôi. Hãy vui sống đi.
Sống sao cho ra sống, chết là chuyện đương nhiên rồi. Tội lệ gì mà
phải lo vì trước sau gì ai ai cũng đều phải ra đi hết.
Chạy đâu mà cho khỏi. Kẻ trước người sau mà thôi.
Hãy hân hoan, mừng cho người đã chết. Biết đâu đó là khởi điểm của
cuộc rong chơi của họ.
Nếu có khóc thì khóc cho người còn ở lại. Khỏi cần viếng thăm làm
chi lúc người ta đã chết rồi.
Dành thời giờ và tiền bạc để giúp người nghèo khó là đúng cách
và có ích lợi hơn là tổ chức tang lễ rình rang không cần thiết.
Sau đây là bài thơ "Sau Khi Tôi Chết" nói lên ước nguyện của
nhà văn Tràm Cà Mau.
"Khi tôi chết, viếng tang, đừng buồn bã
Cười cho to, kể chuyện tếu vui đùa
Trong sáu tấm, ắt rằng tôi hả dạ
Lên tinh thần, ấm áp buổi tiễn đưa..."
(Tràm Cà Mau)
Chết chỉ là một chuyến đi
Nhà văn Ghyslaine Delisle xem cái chết như một chuyến tạm biệt…
Khi số tận kêu ta dừng bước tiến,
Chỉ là tạm biệt vô thường sắc không.
(Nguyễn Thượng Chánh)
Et quand viendra le point de non recevoir,
Se dire qu'au fond, ce n'est qu'un au revoir.
(Ghyslaine Delisle)
Kết luận
Nghĩ cho cùng cái chết chỉ là một giai đoạn của cái sống. Có chết
đi thì mới có được một cái sống mới khác tiếp nối theo được.
Vậy hãy trân quý cuộc sống ngày hôm nay. Không nên để tâm trạng sợ
chết trở thành một nỗi ám ảnh thường xuyên làm ô nhiễm cuộc sống
của chúng ta.
Hãy quên sự chết đi để mà sống. Chừng nào chết thì chết.
Chết thì dễ, là việc đương nhiên rồi.
Sống sao cho đáng sống mới là việc khó ./.
Tham khảo:
- Venerable K. Sri Dhammananda-Life is uncertain, death is certain
http://www.dhammatalks.net/Books2/Bhante_Dhammananda_Life_is_Uncertain_Death_is_Certain.htm | | Kèm thư gốc vào phần trả lời | Trả lời | Lưu trữ hình mới Xem hình lưu trữ | Tên người gởi | | E-mail | | Mật khẩu | Quên mật khẩu | | Ghi chú: mục cần thiết | |
|