01 tháng 10, 2011 10:04 Trần quốc Thắng viết:
...Nếu cắt nghĩa theo duy vật thì không gian là do điều kiện thuận tiện để cấu tạo vật thễ, thí dụ như hai chất hữu cơ thuần tuý trong thiên nhiên, ở một khoảng không gian thuận tiện nào đó để cấu tạo nên một vật thễ, vật thể này sẻ tồn tại và biến hoá không ngừng theo thời gian...thí dụ giã thuyết của Darwin, thuỹ tổ của loài người là do vượn, khỉ được thành hình từ sơ khai, theo thời gian để biến hoá thành con người; chỉ có một điều là thuyết của Darwin không giải thích được sự hình thái của con vượn, khỉ vốn thân mình đầy lông lá để biến hoá thành con người không có lông lá như vượn, khỉ ở giai đoạn nào thì tạo nên, vì vậy thuyết của Darwin cũng mãi mãi là giả thuyết.
Hai khía cạnh không gian và thời gian theo duy tâm, điển hình là Phật giáo thì giải thích không gian chính là duyên và thời gian chính là nợ....mọi sự vật trên đời được hình thành theo duyên ở một khoảng không gian nào đó và vì nợ ít hay nợ nhiều sẻ tồn tại bên nhau hay tách rời cũng theo quy luật tạm gọi là... thời gian.
Nếu như vậy, duy vật và duy tâm cũng có chung điễm phát xuất là không gian và thời gian và vì vậy duy thễ cũng không vượt qua được hai tiền lệ này; có khác hơn, hiễu theo duy thễ của tôi, chúng ta có thể kiễm soát được...tuy có điều, không gian chúng ta không thễ kiễm soát được (chưa chắt...sẻ nghĩ ra sau) nhưng chúng ta có thễ kiễm soát được...đó là thời gian..
......bí rồi....hôm nào sẻ viết tiếp.........