# 1609
22 tháng 08, 2010 03:28 Lê Xuân Việt viết
Chủ đề đã đóng
(1) Đàn ông và đàn bà có hai ngôn ngữ khác nhau, của đàn ông dựa vào nền tảng lý trí mắt thấy tai nghe, của đàn bà nơi tình cảm vô hình của nhân sinh liên hệ ... Âm nhạc là ngôn ngữ thứ ba giúp cho đàn ông “hiểu” được đàn bà (có lẽ vì thế mà không gọi là dương nhạc), và làm cho đàn bà yêu đàn ông. Đây có lẽ cũng là một yếu tố gia tăng hạnh phúc gia đình của các hào quân Tabériens hay đàn hay hát ...
Ông bạn luật sư không hành nghề Long Hải chắc đang ngứa mồm muốn vặn vẹo tớ “tại sao Sơn Mập với mày cũng đàn hát mà bị Bu chê?” Thưa anh Dzớ, một huyền bí của cuộc đời là ở nơi cái lý không áp dụng tuyệt đối; cái lý hay nào cũng có những trường hợp kỳ cục bất tuân ngoại lệ. Lý đúng tuyệt đối là ... lý đứt thắng, khô khan không hay, Lý Đức Thắng phe ta ướt át chiến hơn!
(2) Cho dù với cái khác năng gốc từ “gen” DNA kể trên, người đàn ông Việt Nam tương đối có sự gần gũi tình cảm với vợ hơn, so với những sắc dân khác. Ảnh hưởng lớn mạnh cho hiện tượng này, theo thuyết “dưỡng sinh lay chuyển bẩm sinh” trong ngành sinh học, là do ở nơi người mẹ kính yêu,
“Mẹ Việt Nam, không son không phấn
Mẹ Việt Nam, chân lấm tay bùn
Mẹ Việt Nam, không mang nhung gấm
Mẹ Việt Nam, mang tấm nâu sồng
...
Mẹ đón cha về, đón cha về
Duyên thề chắp nối
Cuộc đời trôi nổi, vẫn tươi cười vì lòng vui
Đời nghèo nhưng có đôi.
Ôi, Mẹ Việt Nam
Năm tháng lo gạo gánh nuôi chồng, mẹ Việt Nam
Đêm ngày thầm mong
Lửa bếp thơm nồng tình uyên ương, mẹ Việt Nam
Mẹ yêu, í yêu chồng
Có khi mẹ là Châu Long
Nợ trả thay chồng vẫn giữ lòng
Trắng như ngần và sạch trong.”
(trích từ trường ca Mẹ Việt Nam của nhạc sĩ Phạm Duy)
Các đấng hào quân, từ ngày mở mắt chào đời, những khi đói sữa khóc nhè, nghe mẹ cất tiếng hò ru
“Ù ớ ơ ờ,
Ví dầu cha đánh mẹ treo,
Đứt dây té xuống, em theo đến cùng,”
rồi với
“Đèn Sàigòn ngọn xanh ngọn đỏ,
Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu,
Anh về học lấy chữ Nhu,
Chín trăng em đợi mười Thu em chờ,“
đã thấm nhuần vào hồn năng cốt hy sinh chịu đựng của người đàn bà Việt Nam, “năm tháng lo gạo gánh nuôi chồng,” trong đắm say tình yêu phu thê, “đêm ngày thầm mong, lửa bếp thơm nồng tình uyên ương.” Đây là một bửu bối lớn nữa mà mẹ đã cho ta trong suốt hành trình dài cuộc đời để giúp chúng ta dung hòa bớt ảnh hưởng mạnh của lý trí mắt thấy tai nghe.
Thành ra, các Be sơ vơ của tớ, khi nào nghe Bu trổ giọng oanh vàng lên trách Be sao cứ suốt ngày Đọt Ọt và lười đổ rác, thì xin lắng nghe cho thấm tiếng than thở yêu mà đưa Bu đi phố sắm sửa cho vui cửa vui nhà, và để không phụ Nghĩa Mẹ nuôi dưỡng hò ru bao đêm thâu. (Xin chớ nghe lời dèm pha của mấy thằng X, thằng Y, thằng Z cứ hay phá Tom Chu, rồi nổi máu Django xửng cồ lên với Bu thì chỉ có nước toi đời!)
và Mẹ cũng có đôi khi hò những
“Ù ơ, gió đưa bụi chuối sau hè, anh mê vợ bé bỏ bè con thơ,” anh Be nào bị dị ứng với câu hò này thì tớ sẽ cho một viên benadryl uống giảm ngứa ...
(3) Mỗi một người bạn Taberd từ thuở ấu thơ có một ghi nhớ vài kỷ niệm rất thật về ta ... Tổng hợp lại tất cả những ghi nhớ đó từ ở tất cả các bạn là tái thiết bản năng trung thật trong ta ... Bao thăng trầm trong đời sống sau hơn 35 năm qua đã lôi kéo chúng ta đi xa con người thật đó ... cảm ơn các bạn nối khố thương quý đã giúp tôi tìm lại những thân thích trong tôi!
# 1610
22 tháng 08, 2010 16:33 Lê Anh Dũng viết,
Chủ đề đã đóng
Xuân Việt chiến qúa, làm con tim tái tê.
Từ ngày gặp lại Taberd, có 2 người làm tôi kinh hoàng vì khả năng tiếng Việt và sự sâu sắc của tụi nó là Lý Hữu Phước ( xem http://www.talawas.org/?author=1907 ) và Lê Xuân Việt.
Phước còn có nhiều research đáng đi vào văn học sử (mà tôi đã được xem qua, rất tái tê), nhưng chưa đăng ở đâu vì tụi người trần mắt thịt nhìn mà không thấy, hay thấy mà không hiểu.
Xuân Việt qua Mỹ năm 16, 17 mà viết tiếng Việt ở trình độ "té giếng" (tục truyền rằng, bị té giếng hay chó dại cắn mà không chết thì trình độ mọi thứ có thể tăng ít nhất là gấp 2, vì accumulate 2 lives, một đời cũ coi như đã qua trước khi té giếng, và một đời mới "còn trinh"). "hào quân", trời ơi là trời, lâu lắm mới đọc vài chữ ác chiến như thế này. "nẻo về của ý" chàng đã tường tận, thế thì các em làm sao không chóng thì chầy mời "Việt lướt đi ngoài sương gió, không dừng chân đến em bẽ bàng".
Thỉnh thoảng đi vài tuyệt chiêu té giếng chơi, Sinh Diệt.